![]() |
อิทธิพลของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกต่อผลการดำเนินงานของแบรนด์: หลักฐานจากบริษัทอาหารเสริมในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | รัฐวุฒิ เจาลา |
Title | อิทธิพลของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกต่อผลการดำเนินงานของแบรนด์: หลักฐานจากบริษัทอาหารเสริมในประเทศไทย |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 39-55 |
Keyword | กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุก การสร้างความแตกต่างของแบรนด์ คุณภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้า ระดับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การเพิ่มพูนประสบการณ์ของลูกค้า |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกต่อการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ คุณภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้า การเพิ่มพูนประสบการณ์ของลูกค้า และผลการดำเนินงานของแบรนด์ พร้อมทั้งวิเคราะห์บทบาทขอตัวแปรคั่นกลางเหล่านี้ที่มีต่อผลการดำเนินงานของแบรนด์ นอกจากนี้ยังพิจารณาบทบาทของระดับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในฐานะตัวแปรแทรกในความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ เหล่านี้ ข้อมูลถูกรวบรวมจากธุรกิจอาหารเสริมในประเทศไทยจำนวน 122 แห่ง ผ่านการสำรวจแบบสอบถาม และวิเคราะห์ด้วยการถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า 1) กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ คุณภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้า การเพิ่มพูนประสบการณ์ของลูกค้า และผลการดำเนินงานของแบรนด์ 2) การสร้างความแตกต่างของแบรนด์ คุณภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้า และการเพิ่มพูนประสบการณ์ของลูกค้ามีอิทธิพลเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของแบรนด์ และ 3) ระดับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ส่วนใหญ่ในโมเดล แต่เสริมความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการมีส่วนร่วมของลูกค้าและผลการดำเนินงานของแบรนด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ การศึกษานี้ช่วยเติมเต็มช่องว่างทางวิชาการในด้านกลยุทธ์การสร้าง แบรนด์เชิงรุก โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ เช่น ธุรกิจอาหารเสริมในประเทศไทย พร้อมทั้งเสนอแนวทางให้ธุรกิจเน้นการใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกควบคู่กับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและความภักดีของลูกค้าในระยะยาว ทั้งนี้ การวิจัยในอนาคตควรศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่สนับสนุนการนำกลยุทธ์การสร้างแบรนด์เชิงรุกไปใช้ และการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมหรือบริบทที่หลากหลายมากขึ้น |