![]() |
การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปรากฏการณ์เป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรสินี กิมปี |
Title | การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปรากฏการณ์เป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
Contributor | ปริณ ทนันชัยบุตร |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 329-345 |
Keyword | การเรียนรู้แบบปรากฏการณ์เป็นฐาน, การใช้สื่อเทคโนโลยี, เทคโนโลยีการสอน, ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์, การวิจัยเชิงปฏิบัติการ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปรากฏการณ์เป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี โดยให้นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ระดับ 2 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่ง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 22 คน รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปรากฏการณ์เป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ปรากฏการณ์ของโลกและภัยธรรมชาติ จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง มีคุณภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.50) 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน (2) แบบสังเกตพฤติกรรมของผู้สอนและนักเรียน (3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน (4) แบบวัดความฉลาดรู้ทางวิทยาศาสตร์ท้ายวงจร และ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย คือ แบบวัดความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ้นสุดวงจร ที่มีค่าคะแนนความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.30-0.69 ค่าอำนาจจําแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 -0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งจัดทำขึ้นตามกรอบการประเมินของ PISA 2015 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์อยู่ที่ 29.45 จากคะแนนเต็ม 60 คะแนน มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.17 ความฉลาดรู้ของทั้งห้องอยู่ในระดับ 2 ซึ่งเป็นระดับพื้นฐานของ PISA และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ระดับ 2 ขึ้นไป จำนวน 18 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |