![]() |
กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม เพื่อเสริมสร้างการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อนรรฆอร บุรมัธนานนท์ |
Title | กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม เพื่อเสริมสร้างการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน |
Contributor | วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา, สุกัญญา สมไพบูลย์ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 314-328 |
Keyword | กระบวนการละคร, การละครเพื่อการเรียนรู้, การเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม, การเรียนรู้ตลอดชีวิต, คุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต, นักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน, มหาวิทยาลัยเอกชน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้แนวคิดการละครเพื่อการเรียนรู้และการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) ด้วยการวิจัยจากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกคณาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนและผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยการเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จนได้คุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคม และผู้เชี่ยวชาญด้านการละครเพื่อการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงเช่นกัน จนได้แนวทางการใช้การเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมและการละครเพื่อการเรียนรู้ และการวิจัยเชิงปฏิบัติการกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน จำนวน 6 คน จากการรับหาอาสาสมัครนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน มีเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินก่อนและหลังเข้าร่วมโดยสร้างเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยใช้ Willcoxon t-test ในการแปรผลและแบบการบันทึกการสนทนากลุ่มประกอบกันเพื่อแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้ให้ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน คือ ผู้ที่อยู่ในสังคมแห่งความแตกต่างหลากหลายได้อย่างดี ผู้มีโลกทัศน์ ผู้จัดการชีวิตในหลายมิติ ผู้เรียนรู้แบบนำตนเอง ผู้นำทางความคิดและการเปลี่ยนแปลง และผู้เข้าใจวิถีของการเรียนรู้ โดยแนวทางการใช้การละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมนั้นต้องใช้กระบวนการละคร และการเรียนรู้นี้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ (1) การติดตั้งเครื่องมือการเรียนรู้และการละคร (2) การลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสำรวจความต้องการ (3) การสร้างสรรค์ละครจากปัญหาที่พบในชุมชน (4) การจัดการแสดงละครเพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมกัน และ (5) การสรุปและประเมินผลการเรียนรู้จากการสร้างสรรค์ละคร ส่วนการประเมินผลจากการใช้กระบวนการละครและการเรียนรู้ด้วยการบริการสังคมพบว่า นักศึกษาเกิดคุณลักษณะการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนทุกประการ |