![]() |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มีต่อความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อังชรินทร์ ทองปาน |
Title | ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มีต่อความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู |
Contributor | ธนาภรณ์ พันทวี, พูนสุข จันทศิลป์, เหงียน ยูย ลิน, สัญชัย ฮามคำไพ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 302-313 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้, การคิดเชิงออกแบบ, บริบทท้องถิ่น, นวัตกรรมการสอนภาษา, นักศึกษาครู |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบและประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เพื่อใช้ในการทดลอง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 14 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภายใต้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบ จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่น และ 3) แบบประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณากับบริบทท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบจับคู่ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาครูหลังได้รับการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบมีคะแนนความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.02, S.D. = 0.86) ซึ่งการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบสามารถพัฒนาความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูให้สูงขึ้น และการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบสามารถพัฒนาสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูอยู่ในระดับดีมาก |