ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มีต่อความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู
รหัสดีโอไอ
Creator อังชรินทร์ ทองปาน
Title ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มีต่อความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู
Contributor ธนาภรณ์ พันทวี, พูนสุข จันทศิลป์, เหงียน ยูย ลิน, สัญชัย ฮามคำไพ
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2568
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 15
Journal No. 1
Page no. 302-313
Keyword การจัดการเรียนรู้, การคิดเชิงออกแบบ, บริบทท้องถิ่น, นวัตกรรมการสอนภาษา, นักศึกษาครู
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 3057-1162
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบและประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เพื่อใช้ในการทดลอง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 14 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภายใต้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบ จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่น และ 3) แบบประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณากับบริบทท้องถิ่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบจับคู่ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาครูหลังได้รับการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการการคิดเชิงออกแบบมีคะแนนความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก (x ̅ = 4.02, S.D. = 0.86) ซึ่งการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบสามารถพัฒนาความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูให้สูงขึ้น และการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบสามารถพัฒนาสมรรถนะในการออกแบบนวัตกรรมทางการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับบริบทท้องถิ่นของนักศึกษาครูอยู่ในระดับดีมาก
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ