![]() |
ภาพลักษณ์องค์กรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรณีศึกษา งาน Southern Innovation and |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ขัติยาภรณ์ เจริญวัฒน์อนันต์ |
Title | ภาพลักษณ์องค์กรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรณีศึกษา งาน Southern Innovation and |
Contributor | ธัญญ์มุนินทร์ ปวินท์ธนาธร |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 15 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-18 |
Keyword | ภาพลักษณ์องค์กร, การประชาสัมพันธ์, การสื่อสาร, คุณค่าองค์กร, ความรับผิดชอบต่อสังคม |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่ส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมุมมองและทัศนะความคิดเห็นของภาพลักษณ์องค์กร กรณีศึกษางาน “Southern Innovation and Technology Expo 2024 (SITE 2024)” ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เข้าร่วมงาน SITE 2024 จำนวน 19,073 คน โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกลับมาเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ จำนวน 1,334 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามรูปแบบออนไลน์เป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สถิติพื้นฐานเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่ส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า ระดับคิดเห็นภาพลักษณ์ในทุกด้านมีความคิดเห็นจากการจัดกิจกรรม SITE 2024 ส่งผลต่อภาพลักษณ์ในระดับมากที่สุดในทุกด้านของการประเมิน คือ 1. ด้านบุคลากร 2. ด้านการมีส่วนร่วมกับสังคมภายนอก 3. ด้านคุณภาพทางวิชาการ 4. ด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ในมุมมองเชิงบวกทั้ง 4 ด้าน แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ควรมีแนวทางการ สร้างภาพลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ควรมีการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ต่อการบริการวิชาการด้านสังคมให้กับชุมชนได้รับทราบ และ 2) การมีส่วนร่วมกับชุมชนและการได้รับการสนับสนุน จากหน่วยงานภายนอก ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคณะวิศวกรรมศาสตร์อย่างสูง รวมถึงงานวิจัยเชิงพาณิชย์ที่สามารถออกสู่ภาคอุตสาหกรรมและใช้ประโยชน์ได้จริง |