![]() |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ทางการเงินสำหรับนิสิตวิชาชีพครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อรรถพล คณิตชรางกูร |
Title | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ทางการเงินสำหรับนิสิตวิชาชีพครู |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 319-333 |
Keyword | กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน, ความฉลาดรู้ทางการเงิน, ความรู้ทางการเงิน, เจตคติทางการเงิน, พฤติกรรมทางการเงิน, พฤติกรรมการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 3057-1162 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่เสริมสร้างความฉลาดรู้ทางการเงินสำหรับนิสิตวิชาชีพครู และเพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่เสริมสร้างความฉลาดรู้ทางการเงินสำหรับนิสิตวิชาชีพครู วิธีดำเนินการวิจัยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) รูปแบบเชิงฝังตัวแบบเกิดพร้อมกัน (Concurrent Embedded Design) ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย คือ นิสิตวิชาชีพครู แขนงวิชาสังคมศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ปีการศึกษา 2566 จำนวน 38 คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนี้ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 6 แผน รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบวัดความฉลาดรู้ทางการเงินสำหรับนิสิตวิชาชีพครู จำนวน 50 ข้อ และ 3) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบค่าทีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เชื่อมโยงและระบุปัญหา ขั้นที่ 2 กำหนดแนวทางในการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ศึกษาปัญหา ขั้นที่ 4 สังเคราะห์ความรู้ ขั้นที่ 5 สรุปและประเมินค่าของคำตอบ และ ขั้นที่ 6 นำเสนอและประเมินผลงาน ซึ่งกิจกรรม การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นสามารถเสริมสร้างความฉลาดรู้ทางการเงินของนิสิตได้ 2) นิสิตมีความฉลาดรู้ทางการเงินจากการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความฉลาดรู้ทางการเงิน ด้านความรู้ทางการเงิน ด้านเจตคติทางการเงิน และด้านพฤติกรรมทางการเงิน ในทุกองค์ประกอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานสามารถพัฒนาความฉลาดรู้ทางการเงินของนิสิตให้สูงขึ้น และกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานสามารถพัฒนาให้นิสิตส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคลทั้งด้านการจัดการรายได้ การจัดการรายจ่าย การจัดการการออม และการจัดการการลงทุนได้ดี |