โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี
รหัสดีโอไอ
Creator อัชฌาวรรณ สาหร่ายทอง
Title โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี
Contributor นริส อุไรพันธ์, วิชริณี สวัสดี
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2567
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 14
Journal No. 2
Page no. 1-20
Keyword กลยุทธ์การตลาด 7P’s, ความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ, ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ, ผู้ประกอบการ, วิสาหกิจรายย่อย
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 3057-1162
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของกลยุทธ์การตลาด 7P’s และความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ และอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม อิทธิพลรวมของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจรายย่อยในจังหวัดจันทบุรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ในรูปแบบของการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ประกอบวิสาหกิจรายย่อย ในจังหวัดจันทบุรี สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบแบ่งชั้นภูมิตามสัดส่วนของภาคธุรกิจ และได้ทำการคัดเลือกตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยวิธีการจับฉลาก ได้ตัวอย่างจำนวน 280 ตัวอย่าง ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติแบบจำลองสมการโครงสร้าง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและการวิเคราะห์เส้นทางอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) กลยุทธ์การตลาด 7P’s มีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ ความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวก ต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย และกลยุทธ์การตลาด 7P’s มีอิทธิพลทางตรงต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย และมีอิทธิพลทางอ้อมโดยส่งผ่านความสามารถทางนวัตกรรมธุรกิจ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัยในด้านวิชาการคือสามารถบูรณาการมุมมองด้านการตลาด และความสามารถเชิงนวัตกรรมสู่ความสำเร็จในการดำเนินงานของวิสาหกิจรายย่อย ส่วนในด้านการนำไปปฏิบัติ คือ แนวทางในการดำเนินงานสำหรับวิสาหกิจรายย่อย เพื่อบรรลุถึงเป้าหมายของธุรกิจตนเองต่อไปได้
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ