![]() |
โรคสมาธิสั้นในเด็กนักเรียน: บทบาทครูและแนวทางการช่วยเหลือในโรงเรียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | บุญเลี้ยง ทุมทอง |
Title | โรคสมาธิสั้นในเด็กนักเรียน: บทบาทครูและแนวทางการช่วยเหลือในโรงเรียน |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 343-355 |
Keyword | โรคสมาธิสั้น, การช่วยเหลือ, การพัฒนาทักษะ, การเรียนรู้, การฝึกควบคุมตนเอง |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2459 |
Abstract | สมาธิสั้นเป็นกลุ่มอาการที่แสดงให้เห็นได้ตั้งแต่วัยเด็ก เกิดจากความผิดปกติในการทำงานของสมอง ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรม อารมณ์ การเข้าสังคม และการเรียนรู้ของเด็ก ประกอบด้วย 3 กลุ่มอาการหลัก คือ อาการขาดสมาธิ (Inattention) อาการซน อยู่ไม่นิ่ง (Hyperactivity) และอาการหุนหันพลันแล่น (Impulsiveness) โดยมักแสดงอาการตั้งแต่ในวัยเด็ก และเด็กส่วนมากแสดงอาการอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่หากไม่ได้รับการรักษาช่วยเหลือที่ดีพออาการความผิดปกติ ที่เป็นจะทำให้เกิดผลกระทบทั้งในด้านการเรียน อาชีพ ครอบครัว และสังคม ในการดูแลและรักษาโรคสมาธิสั้นต้องอาศัย ความร่วมมือและการช่วยเหลือหลายวิธีร่วมกัน และการสื่อสารระหว่างครูและผู้ปกครองเพื่อหาทางแก้ไขจึงเป็นสิ่งจำเป็น บทบาทครูในการช่วยแก้ปัญหาการเรียน ถ้าสามารถหาสาเหตุและได้รับการแก้ไขในแนวทางที่ถูกต้องก็จะช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพและเหมาะสมตามวัยสมาธิสั้น ครูควรสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็ก การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เป็นมิตร การเป็นต้นแบบที่ดี (Role Model) การเคารพความเป็นมนุษย์ การเห็นคุณค่าในความพยายามเปลี่ยนแปลงการรู้จักชื่นชมในจุดดีมากกว่าจ้องจับผิดของครู ที่ไม่ทำอะไรก็จะส่งผลกระทบอย่างมากมายได้เช่นกัน เนื่องจากสมาธิเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการเรียนรู้และการใช้ชีวิตประจำวัน |