![]() |
ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรายวิชาการจัดการฐานข้อมูล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน |
Title | ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานในรายวิชาการจัดการฐานข้อมูล |
Contributor | ร่มฉัตร ขุนทอง |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 257-270 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้, วิชาการจัดการฐานข้อมูล, การเรียนการสอน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูล ภาคการศึกษาที่ 1/2563 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดการฐานข้อมูล และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก (X ?=4.39, S.D.=0.14) และผลงานของนักศึกษามีคุณภาพได้รับรางวัลการนำเสนอบทความวิชาการดีเด่นในงานประชุมวิชาการระดับชาติและได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดนวัตกรรมสร้างสรรค์ งานวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในรายวิชาอื่นๆ การใช้โครงงานเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน ถือเป็นรูปแบบหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ ในการคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการทำงานเป็นทีมและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี |