![]() |
การพัฒนาสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จุฑามาศ ใจสบาย |
Title | การพัฒนาสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 242-256 |
Keyword | สื่อดิจิทัล, เทคโนโลยีความจริงเสริม, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์, การผลิตสื่อโฆษณา, ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา และศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการพัฒนาสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริมตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา ที่ลงทะเบียนรายวิชา การผลิตสื่อโฆษณา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา การผลิตสื่อโฆษณา และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อการพัฒนาสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.13/84.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ในรายวิชาการผลิตสื่อโฆษณา พบว่า ความพึงพอใจต่อสื่อดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม โดยภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย (x ?=4.25 S.D.=0.48) |