![]() |
การพัฒนาหลักสูตรโค้ดดิ้งโดยใช้กระบวนการโค้ช สำหรับข้าราชการครูโครงการผลิตครู เพื่อพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดลำปาง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เกษทิพย์ ศิริชัยศิลป์ |
Title | การพัฒนาหลักสูตรโค้ดดิ้งโดยใช้กระบวนการโค้ช สำหรับข้าราชการครูโครงการผลิตครู เพื่อพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดลำปาง |
Contributor | ปริตต์ สายสี, สมชาย เมืองมูล, พิชชา ถนอมเสียง |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 226-241 |
Keyword | การพัฒนาหลักสูตร, โค้ชชิ่ง, โค้ดดิ้ง, ข้าราชการครู, โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถนะหลักเพื่อการสื่อสารด้านการฟังและด้านการพูดภาษาจีนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับ Metaverse ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70และมีจำนวนนักเรียนคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐานร่วมกับ Metaverse แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจร แบบทดสอบวัดสมรรถนะหลักเพื่อการสื่อสารด้านการฟังภาษาจีน และแบบทดสอบวัดสมรรถนะหลักเพื่อการสื่อสารด้านการพูดภาษาจีน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่า ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนสมรรถนะหลักเพื่อการสื่อสารด้านการฟังภาษาจีน เฉลี่ยเท่ากับ 22.5 คิดเป็นร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนสมรรถนะหลักเพื่อการสื่อสารด้านการพูดภาษาจีน เฉลี่ยเท่ากับ 23.59 คิดเป็นร้อยละ 78.63 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 86.36 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |