![]() |
ความได้เปรียบเชิง แข่งขันของผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดสกลนครจากการประกาศรับรองว่าเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งสีครามธรรมชาติ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิมพ์อมร โปร่งมณี |
Title | ความได้เปรียบเชิง แข่งขันของผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดสกลนครจากการประกาศรับรองว่าเป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งสีครามธรรมชาติ |
Contributor | อุปลัทธิ์ กอวัฒนสกุล, ปัททมา สุริยกุล ณ อยุธยา |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 139-152 |
Keyword | ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน, การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, เมืองหัตถกรรมโลก, สีครามธรรมชาติ, สกลนคร |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของผู้ประกอบการและเพื่อวิเคราะห์กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ผ่านการเก็บแบบสอบถามผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดสกลนคร จำนวน 370 ราย จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนสุดท้ายทำการรวิเคราะห์ความสามารถเชิงการแข่งขันด้วยการวิเคราะห์สภาพองค์กร (SWOT Analysis) เพื่อกำหนดกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยรวมอยู่เกณฑ์ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.57?0.95 ด้านการวางแผนบริหารจัดการ พัฒนาและนโยบาย โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 3.56?0.98 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการขยายตัวในการรับรองให้จังหวัดสกลนครเป็น "เมืองหัตถกรรมโลกแห่งสีครามธรรมชาติ" โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84?1.01 และปัจจัยด้านทรัพยากรสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84?1.00 2) สามารถนำผลการวิเคราะห์สถิติมาใช้วิเคราะห์ กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันได้ทั้งหมด 4 กลยุทธ์ คือ (1) กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างด้วยการส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (2) กลยุทธ์การตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว จากการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่าง กลุ่มสนุกและเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจหัตถกรรมงานฝีมือ (3) กลยุทธ์การเพิ่มมูลค่า โดยการฝึกทักษะด้านการย้อมครามให้กับคนในพื้นที่ (4) กลยุทธ์การลดต้นทุนในการดำเนินงาน โดยใช้ชื่อเสียงการได้รับการประกาศและรับรองว่าเป็นนครหัตถศิลป์โลกเจ้าแห่งครามธรรมชาติสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ได้ จากผลการวิเคราะห์และอภิปราย สามารถสรุปได้ว่า การได้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งสีครามธรรมชาติ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจึงเป็นโอกาสในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสกลนคร สร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน จากแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน |