![]() |
แนวทางการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชัยวัฒน์ สมศรี |
Title | แนวทางการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม |
Contributor | นภาวรรณ เนตรประดิษฐ์, พิชาภพ พันธุ์แพ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 96-110 |
Keyword | ความได้เปรียบในการแข่งขัน, คุณลักษณะผู้นำ, ทรัพยากรพื้นฐาน, การมีส่วนร่วม, มูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสำคัญของคุณลักษณะผู้นำ ทรัพยากรพื้นฐาน การมีส่วนร่วม มูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ และความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องตามตัวแบบสมการโครงสร้าง การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม และเพื่อนำเสนอแนวทางการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการตลาดประชารัฐต้องชม เขตภาคเหนือตอนบน 1 จำนวน 330 คน สุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสนทนากลุ่มกับกลุ่มเป้าหมาย 12 คน สุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะผู้นำเป็นอันดับแรก รองลงมาคือมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ ความได้เปรียบในการแข่งขัน การมีส่วนร่วม และทรัพยากรพื้นฐานโดยทุกปัจจัยอยู่ในระดับมากที่สุด ตัวแบบสมการโครงสร้าง มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (?2 = 107.816, df = 86, ?2/df = 1.254, GFI = .956, CFI = .995, RMSEA = .030, RMR= .007) โดยพบว่า คุณลักษณะผู้นำมีอิทธิพลทางตรง ต่อการมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาทรัพยากรพื้นฐานมีอิทธิพลทางตรงต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน คุณลักษณะผู้นำ มีอิทธิพลทางตรงต่อทรัพยากรพื้นฐาน ทรัพยากรพื้นฐานมีอิทธิพลทางตรงต่อมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ การมีส่วนร่วมมีอิทธิพลทางตรงต่อทรัพยากรพื้นฐาน คุณลักษณะผู้นำมีอิทธิพลทางตรงต่อมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ มีนัยสำคัญทางระดับสถิติ .05 ตามลำดับ ได้แนวทางการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันดังนี้ คือ 1) มีกระบวนการคัดเลือกและพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้นำ ที่มีคุณลักษณะที่ดี 2) สนับสนุนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย 3) มีการบริหารจัดการทรัพยากรพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ และ 4) ส่งเสริมการผลิตสินค้าที่มีอัตลักษณ์ชุมชน |