![]() |
การใช้กลวิธีในการฟังและปัญหาที่เกิดจากการทำความเข้าใจการบรรยายเชิงวิชาการของนักศึกษาไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เกริก กี่สวัสดิ์คอน |
Title | การใช้กลวิธีในการฟังและปัญหาที่เกิดจากการทำความเข้าใจการบรรยายเชิงวิชาการของนักศึกษาไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ |
Contributor | สุธิดา โง่นคำ, ภรณี ดีราษฎร์วิเศษ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 15-28 |
Keyword | นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ, ความเข้าใจในการฟัง, การบรรยายเชิงวิชาการ, กลวิธีในการฟัง, แบบสอบถามการใช้กลวิธีในการฟัง |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบการใช้กลวิธีในการฟังและปัญหาความเข้าใจการบรรยายเชิงวิชาการของนักศึกษาไทยที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ เครื่องมือหลักที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ แบบสอบถามการใช้กลวิธีในการฟังซึ่งเป็นแบบมาตรวัดของลิเคิร์ 5 ระดับ มีจำนวน 57 ข้อ เกี่ยวกับกลวิธีในการฟังสามประเภทหลัก ได้แก่ กลวิธีด้านอภิปัญญา กลวิธีด้านการรับรู้ กับกลวิธีด้านสังคมและจิตพิสัย แบบสอบถามดังกล่าวจะต้องทำหลังฟังการบรรยายเสร็จรวมทั้งระบุปัญหาที่เกิดจากการฟังการบรรยายด้วย ผู้เข้าร่วมได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่สามจำนวน 30 คน ภาควิชาวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย ผลการวิจัยปรากฏว่า กลวิธีที่นักศึกษาใช้บ่อย คือ กลวิธีด้านการรับรู้ของการสร้างภาพในความนึกคิด การอนุมานหรือการคาดเดา ความเกี่ยวเนื่องหรือการคิดอย่างถี่ถ้วน รวมทั้งกลวิธีด้านอภิปัญญาของการตรวจสอบ ส่วนกลวิธีด้านสังคมและจิตพิสัยที่ใช้บ่อย คือ การให้กำลังใจ การตรวจสอบอารมณ์หรือการลดความวิตกกังวล และการซักถามหรือการอธิบายให้ชัดเจน นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามยังปรากฏว่าปัญหาการฟังของนักศึกษาเกี่ยวกับการบรรยายเชิงวิชาการนั้น มีทั้งการขาดความสามารถในการจับประเด็นสำคัญรวมถึงคำสำคัญ ไม่สามารถตามความเร็วการบรรยายของอาจารย์ รวมทั้งไม่เข้าใจสำเนียงภาษาอังกฤษของอาจารย์ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัยนี้ คือ อาจารย์สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปฝึกหรือแนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้กลวิธีในการฟังเพื่อช่วยให้เข้าใจและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการฟังการบรรยายเชิงวิชาการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |