![]() |
ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมกับการบริหารสถานศึกษากลุ่มกรุงเทพเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อทิตยา หอศิลป์ |
Title | ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมกับการบริหารสถานศึกษากลุ่มกรุงเทพเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร |
Contributor | นิษฐ์วดี จิรโรจน์ภิญโญ |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 146-156 |
Keyword | ภาวะผู้นำ, จริยธรรม, สภาพการบริหารสถานศึกษาระดับปฐมวัย, การบริหารสถานศึกษา |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
ISSN | 2286-8860 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางจริยธรรมของผู้บริหารกับการบริหารงานของผู้บริหารในสถานศึกษากลุ่มกรุงเทพเหนือ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงเทพเหนือ จำนวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient)ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมและการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มกรุงเทพเหนือ สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.519) เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์เป็นรายด้าน พบว่า คู่ที่มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง คือ ด้านจริยธรรมต่อองค์การกับการบริหารงานบุคคล (r = 0.977) รองลงมา คือ ด้านจริยธรรมต่อเพื่อนร่วมงานกับการบริหารงานวิชาการ (r = 0.889) ด้านจริยธรรมต่อตนเองกับบริหารงานวิชาการ (r = 0.842) และคู่ที่มีความสัมพันธ์กันต่ำสุด คือ ด้านจริยธรรมต่อเพื่อนร่วมงานกับการบริหารงานบุคคล (r = 0.212) ตามลำดับ |