![]() |
การศึกษาส่วนประสมการตลาด 7P ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามของกลุ่มผู้บริโภคในแต่ละเจเนอเรชั่น (Generation XYZ) |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เพียรใจ โพธิ์ถาวร |
Title | การศึกษาส่วนประสมการตลาด 7P ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามของกลุ่มผู้บริโภคในแต่ละเจเนอเรชั่น (Generation XYZ) |
Contributor | พรทิพย์ ตันติวิเศษศักดิ์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 13 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 70-82 |
Keyword | ส่วนประสมการตลาด 7P, พฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงาม, เจเนอเรชั่น |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
ISSN | 2286-8860 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะการใช้บริการเสริมความงามของกลุ่มผู้บริโภคในแต่ละเจเนอเรชั่น 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของส่วนประสมการตลาด 7P และพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามระหว่างเจเนอเรชั่น และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการตลาด 7P ที่มีต่อพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามในแต่ละเจเนอเรชั่น เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์จากผู้บริโภคในประเทศไทยที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2508 – 2555 ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกำหนดโควตา (Quota sampling) โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม คือ เจเนอเรชั่น X จำนวน 200 ราย, เจเนอเรชั่น Y จำนวน 200 ราย และเจเนอเรชั่น Z จำนวน 200 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณเชิงชั้นผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบและลักษณะการใช้บริการเสริมความงามแตกต่างกันในแต่ละเจเนอเรชั่น ทั้งในด้านวัตถุประสงค์ ช่วงเวลา และค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ แหล่งข้อมูลที่ใช้เพื่อช่วยในการตัดสินใจมากที่สุดมาจากสื่อโซเชียลมีเดีย 2) ความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7P ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามแตกต่างกันในแต่ละเจเนอเรชั่น 3) ส่วนประสมการตลาดแต่ละด้านส่งผลต่อผู้ใช้บริการ ที่มีเจเนอเรชั่นต่างกันแตกต่างกันออกไป โดยมีส่วนประสมการตลาด 4 ด้าน ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการเสริมความงามของ Gen X ประกอบด้วย ด้านสินค้า/บริการ ช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ สำหรับ Gen Y ได้รับอิทธิพลจากส่วนประสมด้านช่องทางการจำหน่าย และ Gen Z ได้รับอิทธิพลด้านสินค้า/บริการ และกระบวนการ โดยปัจจัยด้านราคาไม่ได้มีอิทธิพลในเจเนอเรชั่นใดเลย |