การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแห้วเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยาง ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
รหัสดีโอไอ
Creator เกื้อจิตร ชีระกาญจน์
Title การพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแห้วเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยาง ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
Contributor จรัญญา ปานเจริญ, สุกัญญา สิงห์ตุ้ย
Publisher มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
Publication Year 2567
Journal Title วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
Journal Vol. 13
Journal No. 2
Page no. 32-41
Keyword การพัฒนาผลิตภัณฑ์, ข้าวเกรียบแห้ว, ศักยภาพทางการตลาด, วิสาหกิจชุมชน
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU
ISSN 2286-8860
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแห้วเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยาง 2) สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบ และ 3) พัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแห้วของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่ วังยางให้เหมาะสมเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และสร้างแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed method) โดยทำการสนทนากลุ่มกับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยาง จำนวน 12 คน เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแห้ว เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาด และทำแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภค โดยนำตัวอย่างข้าวเกรียบไปให้ผู้บริโภคทาน แบบ Blind test เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลความคิดเห็นของผู้บริโภคอย่างแท้จริง จากผู้บริโภคจำนวน 34 คนผลการศึกษา พบว่า สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยางยังขาดความรู้ด้านการตลาดและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ จากแบบสอบถามผู้บริโภคพบว่า ร้อยละ 67.6 ชอบข้าวเกรียบจากแห้วเพราะไม่คาวและไม่เค็มเท่าข้าวเกรียบเนื้อสัตว์ และพบว่าสิ่งที่ควรปรับปรุงให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้ากลุ่ม วันรุ่นและวัยทำงานคือ การลดขนาดลงให้พอดีคำ ปรับรสชาติให้เข้มข้นหรือชัดเจน โดยให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น รสชาติที่พัฒนาขึ้นใหม่โดยอ้างอิงจากรสชาติยอดนิยมสำหรับขนมไทยคือ รสสาหร่าย และรสบาบีคิว โดยมีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์จากชนิดถุงฟอยด์สีเงินด้านหน้าใส พัฒนาปรับปรุงเป็นแบบถุงกระดาษคราฟต์สีน้ำตาลเจาะหน้าต่างใส และปรับเปลี่ยนฉลากสินค้าสร้างเอกลักษณ์ใหม่ให้มีสีสัน
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ