การพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย
รหัสดีโอไอ
Creator ปฏิพันธ์ อุทยานุกูล
Title การพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย
Contributor บุษราคัม ยอดชะลูด
Publisher สถาบันภาษาและกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
Publication Year 2568
Journal Title มังรายสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Journal Vol. 13
Journal No. 1
Page no. 83-106
Keyword การพัฒนานวัตกรรม, การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร, นักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม, จังหวัดเชียงราย
URL Website https://so04.tci-thaijo.org/index.php/mrsj/index
Website title มังรายสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ISSN 2673-0170 (Online)
Abstract การพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียน ที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย 2) เพื่อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย และ3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย ผู้วิจัยมีวิธีการวิจัยโดยวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมฯ โดยสำรวจปัญหาจากครูผู้สอนควบคู่กับการวิเคราะห์ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) จำนวน 11 โรงเรียน ทดลองใช้นวัตกรรมฯ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของนวัตกรรม และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ประสิทธิภาพของนวัตกรรมฯ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 จากนั้นประเมินผลการใช้นวัตกรรมฯ และส่งมอบให้แก่โรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 11 โรงเรียนผลการวิจัยแบ่งเป็น 3 ประเด็น พบว่า 1) ประสิทธิภาพของนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย มีคะแนนเฉลี่ยเกิน 15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่ 1-3 ในจังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ