การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงองค์ประกอบของเนื้อหาข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของคนวัยทำงานในประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Creator เรนัส เสริมบุญสร้าง
Title การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงองค์ประกอบของเนื้อหาข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของคนวัยทำงานในประเทศไทย
Contributor กชวรรณ ณ สงขลา
Publisher คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Publication Year 2565
Journal Title วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Journal Vol. 4
Journal No. 2
Page no. 109-133
Keyword คนวัยทำงาน, ร้านอาหาร, รูปภาพและวิดีโอคอนเทนต์, สื่อสังคมออนไลน์
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/MJBA
Website title เว็บไซต์วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
ISSN 2697-4096
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเชิงองค์ประกอบในการศึกษาผลของเนื้อหาข่าวสารต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของคนวัยทำงานในประเทศไทย จำนวน 400 ชุด และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้เชิงสถิติพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยใช้ทฤษฎีการส่งสัญญาณ แนวคิดเส้นทางลูกค้า 5A's และปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ (7Ps) เป็นกรอบการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20-30 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ 15,000-30,000 บาท และผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงองค์ประกอบในการศึกษาผลของเนื้อหาข่าวสารต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหารของคนวัยทำงานในประเทศไทย พบว่ามี 26 ตัวแปร 8 องค์ประกอบคือ องค์ประกอบที่ 1 ด้านกายภาพ องค์ประกอบที่ 2 ด้านบุคลากรองค์ประกอบที่ 3 ด้านการอำนวยความสะดวก องค์ประกอบที่ 4 ด้านราคา องค์ประกอบที่ 5 ด้านการรีวิว องค์ประกอบที่ 6 ด้านกระบวนการให้บริการ องค์ประกอบที่ 7 ด้านการส่งเสริมการตลาด และองค์ประกอบที่ 8 ด้านชื่อเสียงของร้านอาหาร ในการสร้างเนื้อหาข่าวสารบนสื่อสังคมออนไลน์ ควรมีการนำเสนอเนื้อหาในองค์ประกอบเหล่านี้ เพื่อสร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร
คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ