![]() |
การพยากรณ์ดัชนีราคารถยนต์มือสองโดยการพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อโณทัย เทพปัญญา |
Title | การพยากรณ์ดัชนีราคารถยนต์มือสองโดยการพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา |
Contributor | นภาวรรณ เนตรประดิษฐ์ |
Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | Maejo Business Review |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 81-95 |
Keyword | การพยากรณ์, การพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา, ดัชนีราคารถยนต์มือสอง |
URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/MJBA |
Website title | website Maejo Business Review |
ISSN | 3056-9117 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพยากรณ์ดัชนีราคารถยนต์มือสอง โดยใช้วิธีแยกส่วนประกอบ (Classical Decomposition) วิธีทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลซ้ำสองครั้ง (Double Exponential Smoothing) และวิธีการปรับเรียบเอกซ์โปเนียนเชียลแบบวินเทอร์ (Holt-Winters’ Exponential Smoothing Method) 2) เพื่อเปรียบเทียบวิธีพยากรณ์ดัชนีราคารถยนต์มือสอง ได้แก่ วิธีแยกส่วนประกอบ (Classical Decomposition) วิธีทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลซ้ำสองครั้ง (Double Exponential Smoothing) และวิธีการปรับเรียบเอกซ์โปเนียนเชียลแบบวินเทอร์ (Holt-Winters’ Exponential Smoothing Method) ซึ่งการเลือกวิธีการพยากรณ์ที่เหมาะสมที่สุดพิจารณาจากค่าความผิดพลาดสัมบูรณ์ (MAD) และค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAPE) ที่มีค่าต่ำที่สุดผลการศึกษาพบว่า 1) การพยากรณ์เลือกวิธีแยกส่วนประกอบของอนุกรมเวลาของข้อมูลชุดนี้แบบ Multiplicative Model เนื่องจากให้ ค่า MAD ต่ำสุด ค่า MAD = 6.1813, MAPE = 6.5451 ค่าพยากรณ์โดยใช้วิธีทำให้เรียบแบบเอกซ์โปเนนเชียลซ้ำสองครั้ง (Double Exponential Smoothing) (? = 0.8, y = 0.8) ค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ MAD = 3.9621 และ MAPE = 4.1532 และการพยากรณ์โดยวิธีการปรับเรียบเอกซ์โปเนียนเชียลแบบวินเทอร์ (Holt-Winters’ Exponential Smoothing Method) (? = 0.8, y = 0.6, ? = 0.8) ค่าความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ MAD = 3.9535 และ MAPE = 4.0722 และ 2) วิธีการปรับเรียบเอกซ์โปเนียนเชียล (Holt-Winters’ Exponential Smoothing Method) มีความเหมาะสมกับอนุกรมเวลาชุดนี้มากที่สุดเนื่องจากให้ค่าความผิดพลาดสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAD) และค่าเปอร์เซ็นต์ความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์เฉลี่ย (MAPE) ต่ำที่สุด |