ความนึกเปรียบเทียบการศึกษากับการทำเกษตรกรรม: มโนคติของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสมัยรัฐบาล คสช. พ.ศ. 2557-2562
รหัสดีโอไอ
Creator วิฑูรย์ เมตตาจิตร
Title ความนึกเปรียบเทียบการศึกษากับการทำเกษตรกรรม: มโนคติของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสมัยรัฐบาล คสช. พ.ศ. 2557-2562
Contributor วรวรรธน์ ศรียาภัย, วรัญญา ยิ่งยงศักดิ์, ศราวุธ หล่อดี
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Journal Vol. 17
Journal No. 61
Page no. 78
Keyword ความนึกเปรียบเทียบ, การศึกษา, การทำเกษตรกรรม, มโนคติ, คสช.
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/researchjournal-lru
Website title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 2774-1109
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความนึกเปรียบเทียบการศึกษากับการทำเกษตรกรรมซึ่งเป็นมโนทัศน์ของผู้ใช้ภาษาในบริบทการศึกษาขั้นพื้นฐานที่พบระหว่างปี 2557-2562 โดยเก็บข้อมูลจากบุคคล 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้มอบนโยบายทางการศึกษา ผู้รับนโยบายมาปฏิบัติ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งเป็นผลผลิตจากระบบการศึกษา ทั้งนี้ผู้วิจัยจะใช้แนวคิดความนึกเปรียบเทียบ และแนวคิดความเปรียบเชิงอุปลักษณ์ตามแนวทางภาษาศาสตร์ปริชาน โดยนำถ้อยคำที่สื่อมโนคติว่า การศึกษาเปรียบได้กับการทำเกษตรกรรมมาวิเคราะห์ ผลการการศึกษาพบมโนคติที่ใช้รูปภาษาแสดงความนึกเปรียบเทียบ จำนวน 180 ถ้อยคำ กล่าวถึงองค์ประกอบของการศึกษา 8 องค์ประกอบ คือ 1) ผู้บริหารการศึกษาระดับกระทรวงศึกษาธิการ 2) ผู้ปกครอง 3) สถานศึกษา 4) กระบวนการจัดการการศึกษา 5) พัฒนาการของนักเรียน 6) ปัญหาของระบบการศึกษา 7) การประเมินผลทางการศึกษา และ 8) ผู้เป็นผลผลิตทางการศึกษา องค์ประกอบของการศึกษาทั้ง 8 หน่วยแสดงให้เห็นว่า มุมมองทางความคิดของคนในสังคมไทยมอง "การศึกษา" ว่ามีความคล้ายคลึงกับ "การทำเกษตรกรรม" จึงนำมาเปรียบเทียบได้ ข้อค้นพบข้างต้นแสดงให้เห็นถึงมุมมองของบุคคลที่หลากหลายในสังคมที่มีแนวคิดต่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ