![]() |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสเชิงรุกโดยใช้กระบวนการกลุ่ม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สิรจิตต์ เดชอมรชัย |
Title | การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศสเชิงรุกโดยใช้กระบวนการกลุ่ม |
Publisher | คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 83-101 |
Keyword | การเรียนรู้เชิงรุก, กระบวนการกลุ่ม, ภาษาฝรั่งเศสระดับกลาง, กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศส |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/liberalarts/index |
Website title | วารสารศิลปศาสตร์ |
ISSN | 2672-9814 |
Abstract | กระบวนทัศน์ในการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้เชิงรุก ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เรียน มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน และเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการกลุ่มในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสระดับกลาง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสำรวจเจตคติต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศส แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มโดยผู้เรียนและผู้สอน และแบบบันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน หลังการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่มีเจตคติต่อ การเรียนภาษาฝรั่งเศสในระดับดี มีความเห็นว่ากิจกรรมการเรียนรู้น่าสนใจ เป็นประโยชน์ ได้ฝึกฝนการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการสร้างชิ้นงานร่วมกัน อีกทั้งมีบรรยากาศในการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างกระตือรือร้น |