![]() |
การศึกษาทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณัฐพร ผาสุข |
Title | การศึกษาทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม |
Contributor | พงศ์เทพ จิระโร |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2563 |
Journal Title | วารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 31-38 |
Keyword | ทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียน, ครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม, คุณภาพผู้เรียน, เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก |
ISSN | 2730-2466 |
Abstract | การศึกษาทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor -- EEC) เป็นการศึกษาทัศนคติของครูกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมในสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 (สพป.ชบ.1) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนคติของครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดสพป.ชบ.1 ที่มีต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ (2) เปรียบเทียบทัศนคติของครูที่มีวุฒิการศึกษาและตําแหน่งต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสังกัดสพป.ชบ.1 จํานวน 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมสังกัดสพป.ชบ.1 มีทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (2) ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกด้านพุทธิพิสัยต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนครูที่มีตําแหน่งต่างกันมีทัศนคติต่อการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านจิตพิสัยต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |