![]() |
การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นุชนาถ ทองใหญ่ |
Title | การออกแบบรูปแบบล้อรันแฟลทที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ |
Contributor | ประกอบ ชาติภุกต์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
Journal Vol. | 16 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 157-170 |
Keyword | ล้อรันแฟลท, การวิเคราะห์ด้วยไฟไนต์เอลิเมนต์, รถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ |
URL Website | https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/RMUTP/index |
Website title | วารสารวิชาการและวิจัย มทร.พระนคร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ISSN | 2651-1096 |
Abstract | ล้อรันแฟลทสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่จากวัสดุเดิมที่เป็นโลหะเปลี่ยนเป็นวัสดุเชิงประกอบที่มีสารตั้งต้นสำคัญเป็นวัสดุกลุ่มโพลิเมอร์และเพิ่มผงวัสดุอลูมิเนียมออกไซด์เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและสามารถต้านทานการสึกหรอได้สูงขึ้น โดยใช้กระบวนการวิศวกรรมย้อนรอย ออกแบบและวิเคราะห์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ด้วยโปรแกรม SolidWorks Simulation เปรียบเทียบผลที่วิเคราะห์ได้กับการทดลอง การออกแบบและการวิเคราะห์ต้องพิจารณาตัวแปรหลายตัว ประกอบด้วย 1) ความหนาที่เหมาะสมของล้อรันแฟลท ทั้งในส่วนที่ติดกับกระทะล้อและส่วนที่จะต้องสัมผัสกับพื้นผิวยางด้านใน 2) รัศมีภายในและภายนอก ซึ่งรัศมีภายในขึ้นอยู่กับขนาดของกระทะล้อ และรัศมีภายนอกเป็นตัวแปรที่กำหนดค่าความสูงของล้อรันแฟลท 3) การออกแบบรูปทรงเพื่อป้องกันล้อรันแฟลทกินผิวยางภายใน และรูปทรงของวงล้อรันแฟลทในส่วนที่ต้องสัมผัสกับกระทะล้อ ซึ่งกระทะล้อไม่เรียบมีพื้นที่ที่เอียง ยากต่อการจับยึด 4) การออกแบบชุดอุปกรณ์การล็อคให้สามารถรัดวงล้อรันแฟลทเข้ากับกระทะล้อได้อย่างแน่นหนา 5) วัสดุที่ใช้ในการสร้างล้อรันแฟลท และ 6) ความดันลมยาง ล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นในรูปแบบแยกส่วนจำนวน 3 ชิ้นส่วน เพื่อความสะดวกในการประกอบเข้ากับกระทะล้อ โดยต้องมีรูปแบบที่สามารถเข้าได้กับลักษณะของกระทะล้อรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ มีความสะดวกในการประกอบเข้ากับกระทะล้อ การประกอบต้องแนบสนิท ไม่หลวมคลอน ไม่เสียรูปเมื่อได้รับแรงกระแทก อุปกรณ์การจับยึดวงล้อรันแฟลทได้รับการออกแบบใหม่ให้สามารถล็อคชิ้นส่วนล้อรันแฟลททั้ง 3 ชิ้นเข้าด้วยกัน ต้านทานแรงกระแทกจากน้ำหนักตัวรถที่วิ่งด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง |