![]() |
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาเยอรมันเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการอ่านแบบ SQ3R : กรณีศึกษานักศึกษาวิชาเอกและวิชาโทภาษาเยอรมัน มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุภาภรณ์ สุวรรณโอภาส |
Title | การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาเยอรมันเพื่อความเข้าใจด้วยกลวิธีการอ่านแบบ SQ3R : กรณีศึกษานักศึกษาวิชาเอกและวิชาโทภาษาเยอรมัน มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
Contributor | - |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 159 |
Keyword | การพัฒนาความสามารถ, การอ่านภาษาเยอรมันเพื่อความเข้าใจ, กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบผลคะแนนแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้กลวิธีการอ่านภาษาเยอรมันในรูปแบบ SQ3R 2) ศึกษาและเปรียบเทียบ ผลคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ หลังการใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการอ่านแบบ SQ3R การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.67 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ 1) การทดสอบ T-test 2) ระดับคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ และ 3) การสัมภาษณ์ความคิดเห็นที่มีต่อวิธีการอ่านแบบ SQ3R เป็นรายบุคคล โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี วิชาเอกภาษาเยอรมัน ที่เรียนวิชา German Reading I ประจำปีการศึกษาที่1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน และนักศึกษาวิชาโทภาษาเยอรมันที่เรียนวิชา German Reading I ปีการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 7 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มวิชาเอกภาษาเยอรมันมีผลคะแนนทดสอบก่อนเรียนสูงกว่ากลุ่มวิชาโทภาษาเยอรมันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ในขณะที่ผลคะแนนทดสอบหลังเรียนของทั้งสองกลุ่มสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และผลคะแนนทดสอบหลังเรียนของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน 2) กลุ่มประชากรทั้งสองกลุ่ม มีผลคะแนนพัฒนาการคำนวณจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอยู่ในระดับกลาง และ 3) กลุ่มประชากรทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นเชิงบวกทั้งในแง่ของความพึงพอใจและประโยชน์ที่ได้รับในการพัฒนาทักษะการอ่านและความเข้าใจภาษาเยอรมัน ความพึงพอใจที่มีต่อการการอ่านภาษาเยอรมันโดยใช้กลวิธีการอ่านแบบ SQ3R ของทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับพอใจมาก-มากที่สุด |