![]() |
การพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยสำหรับครู |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จารุวรรณ พลอยดวงรัตน์ |
Title | การพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยสำหรับครู |
Contributor | - |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 117 |
Keyword | การฝึกอบรมแบบผสมผสาน, การเขียนบทความวิจัย, การนำเสนอผลงานวิจัย |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิชาการของครู 2) เปรียบเทียบระดับความรู้ของครูก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน 3) ศึกษาความสามารถในการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิชาการของครูภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม และ 4) สำรวจระดับความพึงพอใจของครูที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครู 60 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แผนกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน สื่อประกอบการฝึกอบรม แบบวัดความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรม แบบประเมินการเขียนบทความและการนำเสนอ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วม กิจกรรมการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานมีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมที่สุด 2) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 3) ความสามารถในการเขียนบทความและการนำเสนออยู่ในระดับดี และ 4) ความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานในการพัฒนาทักษะและสร้างความพึงพอใจแก่ครู |