การพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยสำหรับครู
รหัสดีโอไอ
Creator จารุวรรณ พลอยดวงรัตน์
Title การพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยสำหรับครู
Contributor -
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 2
Page no. 117
Keyword การฝึกอบรมแบบผสมผสาน, การเขียนบทความวิจัย, การนำเสนอผลงานวิจัย
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความสามารถในการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิชาการของครู 2) เปรียบเทียบระดับความรู้ของครูก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน 3) ศึกษาความสามารถในการเขียนบทความวิจัยและการนำเสนอผลงานวิชาการของครูภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม และ 4) สำรวจระดับความพึงพอใจของครูที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครู 60 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แผนกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน สื่อประกอบการฝึกอบรม แบบวัดความรู้ก่อนและหลังการฝึกอบรม แบบประเมินการเขียนบทความและการนำเสนอ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วม กิจกรรมการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานมีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมที่สุด 2) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) 3) ความสามารถในการเขียนบทความและการนำเสนออยู่ในระดับดี และ 4) ความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสานในการพัฒนาทักษะและสร้างความพึงพอใจแก่ครู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ