ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator วนัสนันท์ พรานุสร
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
Contributor บรรจบ บุญจันทร์
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 5
Page no. 247
Keyword ปัจจัยที่ส่งผล, การบริหารงานงบประมาณ, สถานศึกษา
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา 3) สร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 313 คน ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนจำนวนผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้ขนาดโรงเรียนเป็นชั้นในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเพื่อการศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการบริหารงบประมาณในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารบัญชี 2) ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามข้อ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ปัจจัยด้านการวางแผน และ 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาที่มีอิทธิพลสูงสุด คือ ปัจจัยด้านกระบวนการบริหารภายในองค์การ (X2) รองลงมา คือ ปัจจัยด้านการวางแผน (X1) และปัจจัยด้านความร่วมมือและประสานงาน (X4) ตามลำดับ โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างปัจจัยเหล่านี้กับการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา เท่ากับ 0.865 และปัจจัยเหล่านี้สามารถอธิบายความแปรปรวนการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา ได้ร้อยละ 74.80 สามารถสร้างสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบและสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานคือ equation = 1.054+.234X2+.310X1+.228X4 และ equationy = .294X2+.355X1+.301X4 ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ