![]() |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พีรญา รุลปักษ์ |
Title | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 5 |
Page no. | 127 |
Keyword | การพัฒนารูปแบบ, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก, กาพย์ยานี 11, เรื่องราวท้องถิ่น, ทักษะการอ่านจับใจความ, สื่อออนไลน์ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) เป็นการวิจัยและพัฒนาแบบผสมผสานวิธี กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบฯ 2) ครูผู้สอน และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แบบประเมินความสอดคล้อง 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์ 4) แบบทดสอบการอ่านจับใจความภาษาไทย และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1) การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารและบุคคลได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 1.1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ 1.2) ขั้นเรียนรู้เนื้อหาใหม่ 1.3) ขั้นลงมือปฏิบัติ 1.4) ขั้นนำเสนอ และ 1.5) ขั้นประเมินผล และการประเมินความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก |