![]() |
การพัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร จังหวัดนครนายก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปรียา สมพืช |
Title | การพัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร จังหวัดนครนายก |
Contributor | ปรัชญา ทองชุม, ประเสริฐ โยธิคาร์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 379 |
Keyword | ตราสัญลักษณ์, บรรจุภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทชุมชนและสภาพปัจจุบันของผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร 2) พัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภค เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี ใช้แนวคิดการออกแบบตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ ของ Philip Kotler ประชากร ได้แก่ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหารและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ จำนวน 255 คน นำมาคำนวณขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบขนาดของเครจซี่และมอร์แกนน์ ได้จำนวนทั้งสิ้น 155 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมภาษณ์ และสนทนากลุ่มกับกลุ่มผู้ประกอบการและผู้บริโภค กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ จำนวน 8 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุมชนมีมะดันเป็นพืชท้องถิ่นและเป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และสภาพปัจจุบันของผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์ และบรรจุภัณฑ์ คือ ไข่เค็มมะดันซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียง แต่ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ยังไม่โดดเด่น 2) การพัฒนาตราสัญลักษณ์ใช้รูปมะดันเพื่อสร้างความแตกต่าง โดยมีวงกลมแทนไข่เป็ด และรูปทหารเพื่อสื่อถึงชื่อทางการค้า ผลการประเมินตราสัญลักษณ์พบว่า ตราสัญลักษณ์ลำดับที่ 7 ได้รับการคัดเลือกมากที่สุด สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม คือบรรจุไข่เค็ม 6 ฟอง โดยมีช่องโปร่งใสให้มองเห็นสินค้าได้ ผลการประเมินบรรจุภัณฑ์พบว่า บรรจุภัณฑ์แบบที่ 3 ได้รับคะแนนสูงสุด และ 3) ผู้ประกอบการและผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด |