![]() |
องค์ประกอบภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธีระนันต์ โมธรรม |
Title | องค์ประกอบภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม |
Contributor | วาโร เพ็งสวัสดิ์, เอกลักษณ์ เพียสา |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 77-92 |
Keyword | ภาวะผู้นำแบบยั่งยืน, ภาวะผู้นำ, โรงเรียนมัธยมศึกษา |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2985-0053 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของของภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่นักวิชาการ ผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำแบบยั่งยืนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ความหลากหลาย มีตัวบ่งชี้ 5 ตัว คือ ผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรมีความหลากหลายในทางความคิด ผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรมีความหลากหลายทางความสามารถ ผู้บริหารส่งเสริมให้บุคลากรมีความหลากหลายทางทักษะ ผู้บริหารสร้างแนวทางการปฏิบัติงานให้มีความสอดคล้องกัน ผู้บริหารสร้างสภาพแวดล้อมให้บุคลากรเกิดการพัฒนา 2) การกระจาย มีตัวบ่งชี้ 4 ตัว คือ ผู้บริหารมีการกระจายความรับผิดชอบงานที่ปฏิบัติ ผู้บริหารมีการกระจายอำนาจการตัดสินใจในการดำเนินงาน ผู้บริหารเปิดโอกาสให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ผู้บริหารมีการกระจายผล ประโยชน์แก่สมาชิกในองค์กร 3) การมีวิสัยทัศน์ มีตัวบ่งชี้ 4 ตัว คือ ผู้บริหารกำหนดเป้าหมายของการบริหารองค์กรอย่างชัดเจน ผู้บริหารเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ที่แน่วแน่ มุ่งมั่นทำให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ผู้บริหารร่วมกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์ที่เป็นจริง ผู้บริหารมีการสื่อสารให้สมาชิกในองค์กรและชุมชนได้ทราบเป้าหมายที่ต้องการบรรลุผลสำเร็จ 4) การรู้เท่าทันสื่อ มีตัวบ่งชี้ 3 ตัว คือ ผู้บริหารสามารถตีความ วิเคราะห์ แยกแยะสื่อได้ตามข้อเท็จจริง ผู้บริหารมีสติในการตอบโต้กับสื่อได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ และผู้บริหารตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสื่อในอนาคต |