ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตรัชโยธินสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator นพดล เชิงศิริ
Title ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มสหวิทยาเขตรัชโยธินสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
Contributor ภาวิดา ธาราศรีสุทธิ, ปทุมพร เปียถนอม
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2565
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 5
Journal No. 6
Page no. 179-190
Keyword การบริหารโรงเรียน, ผู้บริหารสถานศึกษา, มุ่งผลสัมฤทธิ์
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในกลุ่มสหวิทยาเขตรัชโยธิน จำนวน 190 คนจากจำนวนประชากร 365 คน ซึ่งเครื่องมือที่จะใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามตามมาตรการวัดของลิเคอร์ท โดยค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่า .98 โดยสถิติที่นำมาใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และค่าที รวมถึงนำไปทดสอบค่าความแปรปรวนเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในคอมพิวเตอร์ ถ้าพบถึงความแตกต่างจึงทำการทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการกำหนดรายละเอียดของตัวบ่งชี้วัดผลการดำเนินงาน ด้านการวัดการตรวจสอบผลการดำเนินงาน และด้านการวางแผนกลยุทธ์ขององค์การมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดตามลำดับ และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูมีต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน สรุปผลได้ ดังนี้ 2.1) ครูที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน 2.2) ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงาน และตำแหน่งวิทยฐานะต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน ในภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ