![]() |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สาระหน้าที่พลเมืองและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เจษฎา กิ่งมะลิ |
Title | การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สาระหน้าที่พลเมืองและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ |
Contributor | อาลัย จันทร์พาณิชย์, ภาราดร แก้วบุตรดี |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | Journal of Interdisciplinary Buddhism |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 4 |
Page no. | R0989 |
Keyword | การพัฒนาบทเรียนออนไลน์, ประสิทธิภาพ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ |
URL Website | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
Website title | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
ISSN | ISSN 2822-1222 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ในรูปแบบของการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบทเรียนออนไลน์ จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ด้วยการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ โดยใช้ร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ โดยใช้การทดสอบ Paired-Sample t-test และการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 85.97/89.39 2) ผลการทดสอบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |