ผลกระทบของโควิด 19 ของสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน
รหัสดีโอไอ
Creator อภิชาติ ตัณนิติศุภวงษ์
Title ผลกระทบของโควิด 19 ของสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน
Contributor พรนภา บุญนำมา
Publisher คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Modern Management Science
Journal Vol. 18
Journal No. 1
Page no. 29-41
Keyword โควิด-19, การรับรู้คุณค่า, พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ, สินค้าไทย, แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JMMS
Website title เว็บไซต์วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่
ISSN 2673-0367
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการระบาดของโคโรน่าไวรัส (covid 19) ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไทยของผู้บริโภคชาวจีนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน เช่น Tmall.com(China), JD.com (Jingdong),Taobao.com,1688.com โดยเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ (https://wj.qq.com/index.html) จากผู้บริโภคชาวจีนได้จำนวน 398 คน ที่เคยซื้อสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน โดยใช้การวิเคราะห์อิทธิพลตัวแปรกำกับด้วยกระบวนการ PROCESS Macro เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผู้วิจัยค้นพบว่า การรับรู้คุณค่าของสินค้าไทยส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = 0.556) โดยสามารถระบุว่าการรับรู้คุณค่าสินค้าไทยส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ การรับรู้คุณค่าเป็นการประเมินของผู้บริโภคที่เปรียบเทียบระหว่างประโยชน์ที่ได้รับจากสินค้า แต่อย่างไรก็ตามการระบาดของโคโรน่าไวรัส (covid 19) ทำหน้าที่เป็นปัจจัยกำกับที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์นี้ โดยเมื่อผลกระทบจากโคโรน่าไวรัส (covid 19) อยู่ในระดับต่ำการรับรู้คุณค่ายังคงมีอิทธิพลสูงต่อการตัดสินใจซื้อ (β = 0.6419) ซึ่งผู้บริโภคยังคงคำนึงถึงความคุ้มค่าของสินค้า แต่เมื่อผลกระทบจากการระบาดของโคโรน่าไวรัส (covid 19) สูงขึ้น อิทธิพลของการรับรู้คุณค่าลดลงและไม่มีความสำคัญทางสถิติ (β = -0.0845) โดยผลการวิจัยบ่งชี้ว่า ในช่วงวิกฤต ผู้บริโภคชาวจีนให้ความสำคัญกับความจำเป็นและความปลอดภัยมากกว่าคุณค่าของสินค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยมีผลกระทบกับการขายที่ลดลง ซึ่งควรปรับกลยุทธ์การตลาด โดยเน้นความปลอดภัย ความคุ้มค่า และการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดอีคอมเมิร์ซจีน
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ