การสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียน โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์
รหัสดีโอไอ
Creator เต็มยศ แก้วเกมทอง
Title การสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียน โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์
Contributor จุฑามาศ บัตรเจริญ
Publisher มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Publication Year 2562
Journal Title วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
Journal Vol. 5
Journal No. 2
Page no. 1-26
Keyword แบบประเมินตามสภาพจริง, ทักษะกีฬาเทควันโด
URL Website https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu
Website title วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ISSN 2408-2481
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 20 คน ที่มีบริบทคล้ายคลึงกันโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการใช้เท้า (Kick) 3 ท่า ทักษะการใช้หมัด (Punch) 1 ท่า และทักษะการปิดป้อง (Block) 6 ท่า ทั้งหมด 10 ท่า หาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยวิธีการหาดัชนีความสอดคล้องของ Rovinelli and Hambleton จากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน และหาค่าความเชื่อถือได้โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ โดยใช้วิธีทดสอบซ้ำ (Test - Retest) ทำการประเมินครั้งที่ 2 โดยใช้วีดิทัศน์ เว้นระยะเวลาห่างกัน 1 สัปดาห์ผลการวิจัยพบว่า แบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับสำหรับนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการใช้เท้า (Kick) 3 ท่า ทักษะการใช้หมัด (Punch) 1 ท่า และทักษะการปิดป้อง (Block) 6 ท่า ทั้งหมด 10 ท่า มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (IOC=0.87-1) และมีค่าความเชื่อถือได้อยู่ในระดับดีมาก (r=0.911) สรุปได้ว่าแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และความเชื่อถือได้ จึงมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการประเมินทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียนได้
ศูนย์นวัตกรรมการเรียนและการสอน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ