![]() |
ความภักดีตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจและการสื่อสารการตลาดสู่ความยั่งยืนในการทำการตลาดของฟิล์มกรองแสงแบรนด์ 3M |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุดที่รัก นุชนาถ |
Title | ความภักดีตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจและการสื่อสารการตลาดสู่ความยั่งยืนในการทำการตลาดของฟิล์มกรองแสงแบรนด์ 3M |
Contributor | ทัศนียา กันนุฬา, สำเภา มีบุญ, ธีระยุทธ เมฆประสาท, ณัฐพงศ์ รามนัฏ, ประกาศิต บุญรัตน์, ปาโมกข์ ทรัพย์บุญเกิด |
Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 117-138 |
Keyword | การซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B), การสื่อสารการตลาด, ความภักดีตราสินค้า, ความยั่งยืนในการทำการตลาด, ฟิล์มกรองแสง 3M |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/iba |
Website title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
ISSN | 2697-3715 (Print) 2697-3723 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) การสื่อสารการตลาด ความภักดีตราสินค้า และความยั่งยืนในการทำการตลาด รวมถึงตรวจสอบบทบาทของความภักดีตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจและการสื่อสารการตลาดสู่ความยั่งยืนในการทำการตลาดของฟิล์มกรองแสงแบรนด์ 3M โดยการวิจัยเชิงปริมาณดำเนินการกับตัวแทนจัดจำหน่ายจำนวน 500 ร้านค้าโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคสมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยพบว่า ทั้งการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจและการสื่อสารการตลาดมีอิทธิพลโดยตรงและทางอ้อมต่อความยั่งยืนในการทำการตลาด โดยเฉพาะการสื่อสารการตลาดมีอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือ ความภักดีตราสินค้า ในขณะที่การซื้อขายระหว่างธุรกิจมีอิทธิพลรองลงมา ทั้งนี้ ความภักดีตราสินค้ามีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง B2B และการสื่อสารการตลาดกับความยั่งยืนได้อย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยนี้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความภักดีตราสินค้าและการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การตลาดที่ยั่งยืนในระยะยาว |