ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์
รหัสดีโอไอ
Creator เยาวภาพันธ์ พงษ์จงมิตร
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์
Contributor อำภาศรี พ่อค้า
Publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Publication Year 2568
Journal Title มนุษยสังคมสาร (มสส.)
Journal Vol. 23
Journal No. 1
Page no. 24-44
Keyword ปัจจัยความยั่งยืน, ปัจจัยความสำเร็จ, หอศิลป์, หอศิลป์เชิงพาณิชย์
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/284820
Website title https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc
ISSN 2774-1451
Abstract งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์ และ 2) เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการจัดการหอศิลป์เชิงพาณิชย์ให้ประสบความสำเร็จ และดำรงอยู่อย่างยั่งยืน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ศิลปิน เจ้าของ ผู้จัดการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการ หอศิลป์ จำนวน 7 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอ้างอิงด้วยบุคคล และผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ตรวจสอบความเชื่อถือได้ด้วยวิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า โดยใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง และนักวิจัยหลายคนวิเคราะห์ตีความข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการศึกษาพบว่ามีปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของ หอศิลป์เชิงพาณิชย์ ดังนี้ 1) ปัจจัยภายใน ได้แก่ การสร้างอัตลักษณ์ การจัดการด้านสถานที่ การจัดนิทรรศการและกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ภัณฑารักษ์ สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ การสื่อสารการตลาด และความเชื่อมั่นและความตั้งใจของเจ้าของในการประกอบการหอศิลป์เชิงพาณิชย์ และ 2) ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านเทคโนโลยี และการสนับสนุนจากรัฐบาล
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ