![]() |
นวัตกรรมต้นแบบการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยทุนทางวัฒนธรรมชุมชนวิถีชีวิตใหม่สู่ตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของคนรุ่นใหม่ชาวไทยภูเขาชนเผ่าลาหู่ บ้านแปลงสี่ ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อิสสราพร กล่อมกล่ำนุ่มล |
Title | นวัตกรรมต้นแบบการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยทุนทางวัฒนธรรมชุมชนวิถีชีวิตใหม่สู่ตลาดออนไลน์ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของคนรุ่นใหม่ชาวไทยภูเขาชนเผ่าลาหู่ บ้านแปลงสี่ ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร |
Contributor | โอกามา กุพันธ์, สุทธีรา คำบุญเรือง, วิยุดา ทิพย์วิเศษ, ภัสร์ศศิร์ พลายละหาร, ศุภฤทธิ์ ธาราทิพย์นรา |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 116-136 |
Keyword | นวัตกรรมต้นแบบ, ทุนทางวัฒนธรรม, เศรษฐกิจฐานราก, ตลาดออนไลน์, ชาวไทยภูเขาชนเผ่าลาหู่ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/291096 |
ISSN | 2774-1451 |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพและแนวทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยทุนทางวัฒนธรรมชุมชน เพื่อสร้างนวัตกรรมต้นแบบการเพิ่มมูลค่าสินค้าสู่ตลาดออนไลน์ และเพื่อถ่ายทอดการเพิ่มมูลค่าสินค้า ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ชาวไทยภูเขาชนเผ่าลาหู่ บ้านแปลงสี่ ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ให้ข้อมูลคือกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวไทยภูเขาชนเผ่าลาหู่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จำนวน 50 คน เก็บข้อมูลการสัมภาษณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุมชนมีวิถีชีวิตใหม่เปลี่ยนแปลงชีวิตทางสังคมและทุนทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ การศึกษา การเมือง การปกครอง สภาพแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ปัจจุบันไม่พบการถูกคุกคามด้วยอำนาจรัฐ และระบบทุนนิยม การสร้างภาวะชายขอบต่อชาวไทยภูเขาเผ่าลาหู่ 2) การสร้างนวัตกรรมชนเผ่าลาหู่ คือ ผลิตภัณฑ์ชุดเสื้อผ้า กระเป๋าชอปปิงจากผ้าและ 3) ถ่ายทอดการเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนคือการวางขายบน website Marketplace Facebook และline ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์มีทุนทางวัฒนธรรมอันมีค่า ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น |