![]() |
กลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่องของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชลทิพย์ อาจยุทธ |
Title | กลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่องของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ |
Contributor | สุรีย์รัตน์ บำรุงสุข, บุญเลิศ วิวรรณ์ |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-15 |
Keyword | กลวิธีทางภาษา, การเกริ่นนำเนื้อเรื่อง, หนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/285715 |
ISSN | 2774-1451 |
Abstract | บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่พบจากเนื้อหาส่วนเกริ่นนำเนื้อเรื่องก่อนเข้าสู่บทเรียนของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 19 บท ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลการเปิดเรื่องของส่วนเกริ่นนำ ผลการศึกษาพบกลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่อง 6 กลวิธี ได้แก่ 1) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยชื่อ 2) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยองค์ประกอบของนิทาน 3) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยคุณค่าและความงามของเรื่อง 4) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยสำนวนไทย 5) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยการตั้งคำถาม และ 6) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยคำเลียนเสียง ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษากลวิธีทางภาษาในเนื้อหาส่วนเกริ่นนำของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำแสดงให้เห็นว่าการที่ผู้แต่งเลือกใช้กลวิธีการนำเสนอที่หลากหลายนั้น เพื่อให้เหมาะสมสำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา เป็นการดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เข้าใจเรื่องราวหลักจากหนังสือเรียน และกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนเพื่อให้ติดตามอ่านเนื้อหาส่วนวรรณคดีหลักต่อไป |