![]() |
การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด : บทบาทการเป็นตัวแปรกำกับของความสามารถด้านโซเชียลมีเดีย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นิรมาลย์ งามเหมาะ |
Title | การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด : บทบาทการเป็นตัวแปรกำกับของความสามารถด้านโซเชียลมีเดีย |
Contributor | รวิฐา ทวีพร้อม, แก้วตา บุญร่วม, นุชสรา บุญแสน, ธเนษฐ โยธาศิริ |
Publisher | Thonburi University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 79-91 |
Keyword | การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน, ความสามารถด้านโซเชียลมีเดีย, การมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการ, ผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal |
Website title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
ISSN | 2672-9202 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการร้าน สตรีทฟู้ด 2) การมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด และ 3) บทบาทของความสามารถด้านโซเชียลมีเดียในการเป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่างการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการและการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 386 ตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการร้านสตรีทฟู้ด ในจังหวัดสุรินทร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ รวมถึงการวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรกำกับผ่านการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์ของตัวแปรปฏิสัมพันธ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรรูป PROCESS ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อยู่ในระดับมาก 2) การมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการส่งผลเชิงบวกต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และ 3) ความสามารถด้านโซเชียลมีเดียในฐานะตัวแปรกำกับไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการและการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน |