![]() |
การพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กวิน พินสำราญ |
Title | การพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก |
Contributor | ภานุมาส ทองสุขดี |
Publisher | Thonburi University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 30-46 |
Keyword | แบบประเมินความเสี่ยง, อาการเหนื่อยล้า, ความปลอดภัย, คนขับรถบรรทุก, กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal |
Website title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
ISSN | 2672-9202 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและลำดับความสำคัญปัจจัยเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้า และพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก จากการรวบรวมข้อมูลปัจจัยเสี่ยงนำไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการขนส่ง การแพทย์และสาธารณสุข โดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) แล้วจัดทำแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญกำหนดระดับความสำคัญตามกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process; AHP) จากนั้นหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสำคัญของปัจจัยหลักและปัจจัยรอง (ค่า Eigenvector) กำหนดเป็นข้อคำถามและเกณฑ์การประเมิน ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยในการประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก ประกอบด้วยปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางด้านกายภาพ และปัจจัยทางด้านจิตวิทยาทางสังคม นอกจากนี้ยังประกอบด้วยปัจจัยสนับสนุน 13 ปัจจัย นำไปใช้ในการสร้างแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้า จากการทดลองใช้แบบประเมินคนขับรถด้วยวิธีการวัดซ้ำ GR&R พบว่า มีค่าเปอร์เซ็นต์ของ Tolerance เท่ากับ 3.37 มีค่าอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ มีความเหมาะสมและเชื่อถือได้และสามารถบ่งชี้ความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ |