![]() |
การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการบริหารการศึกษาสำหรับการปรับปรุง การเรียนรู้เฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุภัทรศักดิ์ คำสามารถ |
Title | การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการบริหารการศึกษาสำหรับการปรับปรุง การเรียนรู้เฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด |
Contributor | สุริมาศ นาครอด, จันทราภรณ์ สีสวย |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 700-713 |
Keyword | ปัญญาประดิษฐ์, การบริหารการศึกษา, การเรียนรู้เฉพาะบุคคล |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | บทความนี้สำรวจการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการบริหารการศึกษาเพื่อปรับปรุงการเรียนรู้เฉพาะบุคคลที่สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด โดยการตรวจสอบศักยภาพของ (AI) ในการปรับประสบการณ์การเรียนรู้ให้ตรงกับความต้องการของนักเรียนแต่ละคน การเพิ่มประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการปรับปรุงกระบวนการบริหารงาน โดยการใช้เทคโนโลยีปัญญา ประดิษฐ์ (AI) การศึกษาในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าการนำวิธีการเรียนรู้เฉพาะบุคคลมาใช้สามารถปรับปรุงคุณภาพ และประสิทธิภาพของการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษานี้สำรวจ การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการบริหารการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เฉพาะบุคคล ในสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเน้นศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการปรับประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะบุคคลของนักเรียน จัดการความหลากหลายในห้องเรียน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานด้านการศึกษา การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลของนักเรียนเพื่อสร้างแผนการเรียนเฉพาะบุคคล แก้ไขปัญหาที่พบ และปรับวิธีการสอนอย่างต่อเนื่องเพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นปัญญาประดิษฐ์ AI ยังสนับสนุนการจัดการความหลากหลายของนักเรียนโดยการจัดกลุ่มตามความสามารถ ปรับหลักสูตรให้เหมาะสม และให้การสนับสนุนเชิงรุกตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาผ่านการลดงานที่ซ้ำซ้อน การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการตัดสินใจ และการติดตามผลแบบเรียลไทม์ของนักเรียนและครูผ่านระบบ เช่น ระบบจัดการการเรียนรู้ (Learning Management Systems: LMS) ซึ่งช่วยให้กระบวนการจัดการด้านการศึกษาเป็นไปอย่างครอบคลุม ตอบสนอง และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการบูรณาการปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับการบริหารการศึกษาสามารถแก้ไขปัญหา เช่น ข้อจำกัดด้านทรัพยากร ความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษา ความต้องการที่หลากหลายของนักเรียน และผลการวิจัย ช่วยให้ผู้กำหนดนโยบาย และนักการศึกษามีแนวทางเชิงปฏิบัติในการพัฒนา และนำกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพ และความเท่าเทียมในการศึกษาในบริบทที่มีความหลากหลาย |