![]() |
การพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาวิชาชีพครู ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฐานสมรรถนะตามแนวสืบเสาะ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พินิจนันท์ เนื่องจากอวน |
Title | การพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาวิชาชีพครู ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฐานสมรรถนะตามแนวสืบเสาะ |
Contributor | กันตพัฒน์ กิตติอัชวาลย์, ทวีศักดิ์ ขวัญไตรรงค์, วันวิสาข์ ลิจ้วน, อาทิตย์ เนื่องอุดม |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 461-476 |
Keyword | การพัฒนาวิชาชีพครู, สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์, การจัดการเรียนรู้ตามแนวสืบเสา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถของครูวิทยาศาสตร์ประจำการในการจัดการเรียนรู้สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบเสาะ 2) เพื่อพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อจัดการเรียนรู้สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบเสาะ รูปแบบการวิจัยเป็นแบบผสมผสานใช้แนวคิดในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะเป็นกรอบการวิจัย กลุ่มที่ศึกษาคือครูผู้สอนวิทยาศาสตร์จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ 1) แบบประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แบบบันทึกการสังเกตการสอน 3) แบบบันทึกภาคสนาม ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หลังการเข้าร่วมโปรแกรมการพัฒนาวิชาชีพครู พบว่าครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฐานสมรรถนะตามแนวสืบเสาะ แต่มีข้อจำกัดในการจัดการเรียนรู้ตามแนวสืบเสาะที่มุ่งเน้นการส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงให้แก่ผู้เรียน 2) แนวทางการพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้สมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ตามแนวสืบเสาะ ประกอบไปด้วย (1) การพัฒนาวิชาชีพออนไลน์ (2) การโค้ชจากผู้เชี่ยวชาญ (3) การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ (4) การเสริมสร้าง ความรู้ ทักษะ เจตคติและสมรรถนะ (5) การสะท้อนการปฏิบัติการสอน (6) การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์แบบสืบเสาะ (7) ใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้เป็นประโยชน์ให้กับสถาบันการผลิตและพัฒนาครูที่จะนำแนวทางดังกล่าวไปใช้พัฒนาครูวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต |