การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูผู้สอน ในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร
รหัสดีโอไอ
Creator มีนารัตน์ วงศ์เสน่ห์
Title การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะครูผู้สอน ในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร
Contributor สุมาลี ศรีพุทธรินทร์, จารุวรรณ เขียวน้ำชุม
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 337-357
Keyword การบริหารงานวิชาการ, สมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21, สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 และ 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์ของการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 268 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้เกณฑ์ร้อยละ ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีแบบเป็นอิสระ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว วิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบจำแนกตามสถานภาพและขนาดของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) สมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการเปรียบเทียบจำแนกตามสถานภาพ พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน ผลการเปรียบเทียบจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่าโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4) ตัวแปรการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ร่วมส่งผลต่อสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยพยากรณ์ได้ร้อยละ 85ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้ ได้สารสนเทศเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนเพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจัดการเรียนการสอนและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 2) ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีและการส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ 3) ด้านการส่งเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการประสานความร่วมมือภายในและภายนอก 4) ด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน และ 5) ด้านการวางแผนงานวิชาการ
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ