ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารในโรงเรียนกลุ่มนววัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator รัชชาวิชช์ วงศ์คำ
Title ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารในโรงเรียนกลุ่มนววัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
Contributor มีนมาส พรานป่า
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 1-16
Keyword ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากร คือ ครูในโรงเรียนกลุ่มนววัฒนา จำนวน 156 คน จาก 9 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 แบบ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .989 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 2) แบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง โดยสัมภาษณ์ผู้บริหาร 3 คนที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจงผลการวิจัยพบว่า1) ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการบริหารจัดการองค์กร ทักษะทางเทคโนโลยีและการใช้ดิจิทัล ทักษะความคิดสร้างสรรค์ และทักษะมนุษย์ 2) แนวทางการพัฒนาทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ทักษะมนุษย์ ซึ่งผู้บริหารสถานศึกษาต้องเปิดรับ เปิดใจและเปิดกว้างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา รับฟังความคิดเห็นแล้วจึงนำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาร่วมกัน มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานทั้ง 4 ฝ่าย ที่ถูกต้องตามกฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำมาบริหารงานได้มีประสิทธิภาพ และมีความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ให้ทันกับโลกยุคปัจจุบันข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถใช้ทักษะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ