![]() |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณัฏญา ธรรมสมพงษ์ |
Title | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี |
Contributor | สมใจ สืบเสาะ |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 865-879 |
Keyword | บทบาทผู้บริหาร, ศตวรรษที่ 21, โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir/issue/view/16979 |
ISSN | 2730-1672 (Online) |
Abstract | งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี 2)เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21ซึ่งเป็นเป็นการวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี โดยจำแนกตาม เพศ อายุและประสบการณ์ทำงานของครู สังกัดโรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างจากครูในโรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานีปีการศึกษา 2564 จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติค่าที และสถิติค่าเอฟ โดยวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานีภาพรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนดำเนินการอยู่ในระดับมาก 2. วิเคราะห์เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี จำแนกตามอายุและประสบการณ์ทำงานของครู สังกัดโรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี ในภาพรวมและรายด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05องค์ความรู้จากงานวิจัยนี้ เป็นประโยชน์ต่อ บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสาธิตในจังหวัดปทุมธานี ที่สำคัญ คือ บทบาทผู้บริหารด้านความเป็นผู้นำ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ การเป็นผู้นำในการจัดการศึกษา เป็นเอกลักษณ์ขององค์กรในการสร้างสรรค์ในการบริหารจัดการสถานศึกษาอื่น ๆ โดยควรให้ความสำคัญในการกำหนดทิศทางที่มีความทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ขององค์กรได้เป็นอย่างดี |