![]() |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และความมุ่งมั่นในการทำงาน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับทีมแข่งขันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จุฑามาศ โพธิ์ชาติ |
Title | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และความมุ่งมั่นในการทำงาน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาร่วมกับทีมแข่งขันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Contributor | ยุภาดี ปณะราช |
Publisher | สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสร้างสรรค์ |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 26-37 |
Keyword | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์, ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, ความมุ่งมั่นในการทำงาน, โมเดลซิปปา, ทีมแข่งขัน |
URL Website | https://so13.tci-thaijo.org/index.php/jcct |
Website title | วารสารคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสร้างสรรค์ |
ISSN | ISSN 2985-1580 (Print);ISSN 2985-1599 (Online) |
Abstract | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความมุ่งมั่นในการทำงานหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความมุ่งมั่นในการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงสุดเป็นระดับดีมาก รองลงมาเป็นระดับดี และพอใช้ ตามลำดับ 4) นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงานหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด |