![]() |
การพัฒนาหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิไลพร หวังทรัพยทวี |
Title | การพัฒนาหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) |
Contributor | ณกฤติ พิศาลสารกิจ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 29-42 |
Keyword | หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์, การฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐาน, ฉันทศึกษา |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | บทความนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ที่มีประสิทธิภาพ หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์มีลักษณะเป็นสื่อที่นำเสนอในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์บนเว็บไซต์ ประกอบด้วยตัวอักษร ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียงประกอบ และวิดีทัศน์สาธิตทักษะการใช้อุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในการใช้อุปกรณ์ โดยกลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการหาคุณภาพและประสิทธิภาพ จำนวน 42 คน เป็นนักเรียนที่เลือกเรียนฐานการเรียนรู้เย็บปักถักร้อย ฐานการเรียนรู้แอนิเมชัน ฐานการเรียนรู้ประกอบอาหาร 2) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาผลการใช้จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ แบบประเมินหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติขั้นพื้นฐาน แบบประเมินชิ้นงาน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.72, S.D. = 0.45) มีประสิทธิภาพ 90.28 / 96.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ส่วนผลการใช้หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติขั้นพื้นฐานทั้ง 3 ฐานการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.33, S.D.= 0.62) และผลการประเมินชิ้นงานของนักเรียนที่เลือกเรียนฐานการเรียนรู้ทั้ง 3 ฐานการเรียนรู้ มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.39, S.D.=0.64) อีกทั้งความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนผ่านหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.45, S.D. = 0.54) |