![]() |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นรินทรา มิ่งโอโล |
Title | การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้น |
Contributor | จิราภรณ์ ดีประเสริฐ, ปารเมศ ชิณะแขว, รัชนีเพ็ญ พลเยี่ยม, ปิยะธิดา ชนะพันธ์, พิสิฐ พินิจสกุล |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 197-206 |
Keyword | การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน, ตรรกศาสตร์ |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning: BBL) สำหรับการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน จากโรงเรียนสตรีศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ BBL แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test แบบ dependent sample ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 87.00/76.13 สูงกว่าเกณฑ์ นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65, S.D. = 0.09) แสดงให้เห็นว่าการใช้แนวคิด BBL มีศักยภาพในการพัฒนาผลการเรียนรู้และสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |