บทบาทอิทธิพลตัวแปรคั่นกลางพหุขนานของปัจจัยที่มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง การสอนสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
รหัสดีโอไอ
Creator ธนพัฒน์ จงมีสุข
Title บทบาทอิทธิพลตัวแปรคั่นกลางพหุขนานของปัจจัยที่มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง การสอนสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Contributor ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ, สถาพร วิชัยรัมย์
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 141-154
Keyword คุณภาพการสอน, กระบวนการเรียน, พฤติกรรมการเรียน, คุณลักษณะที่พึงประสงค์
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาคุณภาพการสอนการเรียนของคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาอิทธิพลตัวแปรขั้นกลางพหุขนานของปัจจัยการสอนและปัจจัยการเรียน ประกอบด้วย คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา และคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษา เป็นปัจจัยเชื่อมโยงมีอิทธิพลของคุณภาพต่อคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 249 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีการตอบกลับครบทุกฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ตัวแปรคั่นนกลางพหุขนานสมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม JASP 0.1.7.3.0 และ Smart PLS4 ผลการวิจัยพบว่า1) คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ระดับสูงสุด (= 4.72, SD= 0.61) ด้านค่าเฉลี่ยสูงสุดปัจจัยด้านคุณภาพการสอนมีค่าเฉลี่ย (= 4.61, SD= 0.58) และปัจจัยด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมต่ำสุด (= 4.50, SD= 0.75) ตามลำดับ2) อิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานอยู่ในช่วงของผลคูณสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างมีค่าความผันแปร (R2) เท่ากับ 0.331, 0.548 และมีขอบเขตบนมีค่าความผันแปร (R2) เท่ากับ 0.626, 0.754 ตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เส้นทางผลคูณสัมประสิทธิ์เส้นทางของ กระบวนการเรียน และพฤติกรรมการเรียนนักศึกษาเป็นปัจจัยคั่นกลางพหุขนานที่เชื่อมโยงอิทธิพล ของการจัดการศึกษาของสาขาวิชาสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสนศาสตร์มีค่าอิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานไม่ถึง 0 อย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ระดับสูงสุด (= 4.72, SD= 0.61) ด้านค่าเฉลี่ยสูงสุดปัจจัยด้านคุณภาพการสอนมีค่าเฉลี่ย (= 4.61, SD= 0.58) และปัจจัยด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมต่ำสุด (= 4.50, SD= 0.75) ตามลำดับ อิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานอยู่ในช่วงของผลคูณสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างมีค่าความผลันแปร (R2) เท่ากับ 0.331, 0.548 และมีขอบเขตบนมีค่าความผลันแปร (R2) เท่ากับ 0.626, 0.754 ตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เส้นทางผลคูณสัมประสิทธิ์เส้นทางของ กระบวนการเรียน และพฤติกรรมการเรียนนักศึกษาเป็นปัจจัยคั่นกลางพหุขนานที่เชื่อมโยงอิทธิพล ของการจัดการศึกษาของสาขาวิชาสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสนศาสตร์มีค่าอิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานไม่ถึง 0 อย่างมีนัยสำคัญ
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ