![]() |
การพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุนิสา สมนิยาม |
Title | การพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-18 |
Keyword | ความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย, กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ, โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
ISSN | ISSN 2822-0870 (Print), ISSN 2822-0889 (Online) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมของกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน และ (2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 15 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ (2) นิทานจำนวน 10 เรื่อง และ (3) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เด็กมีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับ เพื่อน/ครูบอกหรือขอร้องให้ร่วมมือ และหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เด็กมีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับปฏิบัติได้ด้วยตนเองบางครั้ง 2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนอคมสร้างตนเองปราสาท 4 โดยรวมและรายด้านมากกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 |